หน่วยที่ 3 : พิกัดและทิศทาง

              การทำให้ตัวละคร (Sprite) สามารถเคลื่อนที่ไปได้ในทิศทางต่างๆ สามารถเขียนสคริปต์ ให้ตัวละคร เพื่อให้การแสดงผลการเคลื่อนที่ของตัวละครมีลักษณะเป็นธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งบล็อก ที่ใช้มีดังต่อไปนี้

กลุ่มบล็อก Motion เพื่อให้ตัวละครเคลื่อนที่ไปในทิศทางต่าง ๆ
            การกำหนดทิศทางและตำแหน่งการเคลื่อนที่ของตัวละคร เส้นสีน้ำเงินเป็นตัวกำหนดทิศทางการเคลื่อนที่ของตัวละคร ในภาพแมวมีทิศทางการ เคลื่อนที่ 108 องศา ทิศทางการเคลื่อนที่ที่ระบุในโปรแกรม Scratch เช่น 

0 องศาจะมีทิศทางการเคลื่อนที่ไปด้านบน
90 องศาจะมีทิศทางการเคลื่อนที่ไปทางขวา
-90 องศาจะมีทิศทางการเคลื่อนที่ไปทางซ้าย
180 ,-180 องศาจะมีทิศทางการเคลื่อนที่ไป ด้านล่าง

ตัวอย่าง    ตัวละครแมวอยู่บนเวที  ตำแหน่ง  x: 100  y:100 บนเวทีและมีทิศทางการเคลื่อนที่ 108 องศา
             การหมนุของตัวละคร ถ้าค่าเป็นบวก จะเป็นการหมุนตามเข็มนาฬิกา ถ้าค่าเป็นลบจะหมุนทวนเข็มนาฬิกา เช่น  -180 มีทิศทางการเคลื่อนที่ไปทางด้านล่างเหมือนกับทิศ 180 องศา แต่เป็นการหมุนทวนเข็มนาฬิกา

ตัวอย่าง การระบุทิศทางของตัวละครในโปรแกรม Scratch



  

ไม่มีความคิดเห็น: